ประวัติวันสงกรานต์

ประวัติวันสงกรานต์ วันนี้เราจะมาบอกประวัติวันสงกรานต์สำหรับคนที่ยังไม่รู้ประวัติความเป็นมาของวันสงกรานต์วันนี้เราเลยจะมาบอกเรื่องเล่าของวันสงกรานต์ที่สำหรับคนนั้นยังไม่รู้กันค่ะ

มีเรื่องเล่าสืบทอดกันมาว่า และก็หน้าจะจารึกวัดเซตุพนฯซึ่งได้กล่าวไว้ว่าประดับความรู้ของสาธุชนทั้งหลายดังต่อไปนี้  เมื่อต้นภัทรกัลป์มีเศรษฐีคนหนึ่งซึ่งมีเงินทองมากแต่ว่าไม่มีบุตรบ้านอยู่ใกล้นักเลงสุรานักเลงสุรานั้นมีบุตร 2 คน ผิวเนื้อดุจทอง ซึ่งว่าวันหนึ่งนักเลงสุรานั้นได้เข้าไปในบ้านของเศรษฐีแล้วได้ด่าเศรษฐีด้วยถ้อยคำที่หยาบคายท่านเศรษฐีนั้น

ได้ถามว่าเจ้าเข้ามาในบ้านของข้าแล้วเจ้ามาด่าข้าด้วยเหตุผลอะไรซึ่งนักเลงสุรานั้นตอบกับท่านเศรษฐีว่าท่านนั้นมีเงินมากมายแต่ไม่มีลูกแต่กลับผมนั้นเป็นชาวบ้านธรรมดาแต่ว่ากลับมีลูกถึงสองคนพอท่านเศรษฐีนั้นได้ฟังจึงพยักหน้าจากนั้นนักเลงสุราพูดต่อว่าเมื่อท่านนั้นตายไปสมบัตรที่ท่านนั้นมีก็ไม่มีคนสืบทอดและนักเลงสุรานั้นพูดขึ้นอีกว่าลูกของเขานั้นมีผิวที่งดงามนักเลงสุรานั้นตอบอีกว่าตัวเขานั้นมีดีกว่าท่านเศรษฐีพอท่านเศรษฐีนั้นฟังจบก็อยากมีลูกบ้างจึงไปบนบานศาลกล่าวขอลูกแต่ก็อยู่มาสามปีก็ไม่มีลูกเมื่อขอลูกจากพระอาทิตย์และพระจันทร์มิได้ดังปรารถนาแล้วอยู่มาวันหนึ่ง 

ถึงฤดูคิมหันต์ โลกสมมุติว่าเป็นมหาสงกรานต์ คือ พระอาทิตย์ยกจากราศีมีนประเวสสู่ราศีเมษซึ่งคนทั้งหลายพากันเล่นนักขัตฤกษ์เป็นการรื่นเริงขึ้นปีใหม่ทั่วชมพูทวีป แต่ว่าในขณะที่เศรษฐีนั้นพาบริวานไปยังต้นไทรริมฝั่งแม่น้ำซึ่งเป็นที่อยู่แห่งปักษีชาติทั้งหลาย ซึ่งเอาข้าวสารซาวเจ็ดน้ำแล้วก็หุงบูชาซึ่งได้ตั้งจิตและอธิฐานขอบุตรจากรุกขพระไทรรุกขพระไทรมีความกรุณาเหาะไปขอลูกให้กับท่านเศรษฐี

ซึ่งพระอินทร์นั้นจึงให้ธรรมบาลเทวบุตรนั้นลงไปเกิดในครรภ์บิดามารดาขนานนามว่า ธรรมบาลกุมาร แล้วจึงปลูกปราสาทขึ้นให้กุมารอยู่ใต้ต้นไทรริมสระฝั่งแม่น้ำและเมื่อกุมารนั้นโตขึ้น ก็รู้ภาษานกแล้วเรียนจบไตรเทพเมื่ออายุได้ 8 ขวบนั้นได้เป็นเป็นอาจารย์บอกมงคลการต่างๆ แก่มนุษย์ ชาวชมพูทวีปทั้งปวงซึ่งในตอนนั้นโลกทั้งหลายนับถือท้าวมหาพรหมและกบิลพรหมองค์หนึ่งนั้นได้แสดงมงคลการแก่มนุษย์ทั้งปวง

และเมื่อกบิลพรหมแจ้งเหตุที่ธรรมกุมารเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นับถือของมนุษย์บนโลกทั้งหลายจึงได้ลงมาถามปัญหาแก่ธรรมกุมาร

 

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  Gclub ฝากขั้นต่ำ50