เทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ ถือเป็นประเพณีของไทยเชื้อสายจีน บางจังหวัดก็จะมีการจัดพิธีที่ยิ่งใหญ่ และจะมีการกินเจรวมทั้งสิ้น 9วัน 9 คืน ผู้ที่กินเจจะต้องสวมชุดขาว สิ่งที่ควรรู้ของการกินเจ การกินเจห้ามกินเนื้อสัตว์ ห้ามพูดโหก ห้ามกินอาหารที่มีกลิ่นฉุน รวมไปถึงของมึนเมา งดอาหารรสจัด เปรี้ยว หวานเผ็ด เค็ม หรือพวกนม เนยก็กินไม่ได้ คนในจังหวัดภาคใต้ให้ความสำคัญกับประเพณีกินเจนี้อย่างมาก โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญกับเทศกาลกินเจมาก โดยจะจัดให้มีงานใหญ่โต มีการแห่ขบวนเทพต่างๆ มีการลุยไฟ แสดงอภินิหารให้ประชาชนได้ดู และจะมีนักเที่ยวพากันไปชมเทศกาลกินเจของชาวภูเก็ต นำรายได้เข้าจังหวัดอีกด้วย

การล้างท้องก่อนกิน

วิธีล้างท้องก่อนที่เราจะกินเจ วิธีนั้นไม่ได้ยุ้งยากมากมายอาไร แค่เราหยุดทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์และผักต้องห้ามในเทศกาลการกินเจ จะต้องหยุดก่อนวันกินเจจะมาถึง ล่วงหน้าสักหนึ่งถึงสองวันก็ได้ เพราะเชื่อกันว่าจะล้างอาหารที่ตกค้างที่อยุ่ในท้องเราออกให้หมด

เมนูที่เหมาะกับการเทศกาลกินเจ

เมนูง่ายที่เหมาะกับเทศกาลกินเจ และง่ายกับการทำและเป็นที่นิยมของคนกินเจ ไปไหนก็หาซื้อสะดวก หรือจะทำทานเองก็ง่ายจะยกตัวอย่างสักสองสามเมนู ต้มจับฉ่าย ปกติจับฉ่ายก็ใส่ผักเยอะอยู่แล้วและจะต้องมาทำในช่วงกินเจ ทำได้สบายๆเลย มาเมนูทอดหนีไม่พ้นพวก เผือกทอด เต้าหูทอด ข้าวโพดทอด อย่างพวกผัดก็พวกหมี่ซั่ว และผัดไทยเจ และมาในยุคปัจจุบันได้มีพัฒนาอาหารเจ ให้มีรูปร่างหน้าตา น่ารับประทานเข้าไปอีก

ประโยชน์ของการกินเจ

การกินเจมีประโยชน์ คือช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ลดการท้องผูกเพราะเราได้รับประทานผักเยอะ และยังช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยทำให้จิตใจสบายผ่อนคลาย และยังช่วยลดการฆ่าสัตว์ได้ด้วย การกินเจทำให้เราได้รับอาหารที่มีประโยชน์ ทำให้ลดการเสี่ยงของการเกิดโรคได้หลายอย่าง 

สิ่งที่ควรรู้ในการกินเจ

 การจะกินอาหารเจได้นั้นจะต้องทานจากคนที่ถือศีล หรือกินเจเท่านั้น จาม ชามก็ห้ามใช้ปะปน และในสถานที่โรงเจห้ามให้ไฟในตะเกียงดับโดยเด็ดขาด ในเวลาเก้าวันนี้จึงต้องมีคนเฝ้าตะเกียงไว้ตลอด

การถือศีลกินเจนั้นจึงเป็นประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ได้ให้ความสำคัญในการรักษาศีล การถือศีลกินเจนี้ควรที่จะถือด้วยใจบริสุทธิ์ และควรถือด้วย กาย วาจา ใจ ไม่ว่าร้ายหรือคิดร้ายกับใคร 

 

สนับสนุนโดย  คาสิโนออนไลน์ได้เงินจริง ฝากขั้นต่ำ 100 บาท